iPhone 4S bán chạy hơn iPhone 6 ở Việt Nam

phuc 9 năm trước 1291 In

Theo ông Võ Lê Tâm Thanh, chuyên viên phân tích của IDC Việt Nam, trong quý II/2015, lượng iPhone 4S chính hãng nhập về đại lý chiếm hơn 50%, nhiều nhất trong số các model iPhone hiện nay, kể cả hai mẫu iPhone 6 và iPhone 6 Plus. Đây là một con số gây ngạc nhiên bởi iPhone 4S đã có "tuổi đời" trên 4 năm nhưng vẫn vượt qua iPhone 6, 6 Plus về số lượng nhập khẩu.

ip4S Giá rẻ và thương hiệu Apple khiến iPhone 4S chính hãng vẫn còn nhiều sức hút tại Việt Nam.

Theo ông Thanh, các thống kê chỉ tính đến số lượng iPhone được nhập về đại lý, không tính đến số lượng máy bán ra. Tuy nhiên, đại diện của IDC cũng cho biết Apple luôn kiểm soát lượng nhập hàng dựa trên sức tiêu thụ của đại lý chứ không căn cứ vào đơn đặt hàng. Hay nói cách khác, "đại lý bán được bao nhiêu, Apple chỉ đưa bấy nhiêu".

Mặt khác, số liệu kinh doanh quý II/2015 từ các nhà bán lẻ lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop,... đều liệt kê iPhone 4S vào top 10 các model bán chạy nhất. Do đó, việc hơn 50% iPhone chính hãng nhập về Việt Nam là iPhone 4S phần nào phản ánh được rằng model này đang có sức hút hơn hẳn iPhone 6 và 6 Plus.

Trao đổi với Zing.vn, ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc ngành hành điện thoại của Thế Giới Di Động cho biết, iPhone 4S 8 GB vẫn bán vì nhu cầu người mua còn. Theo ông, những người tìm đến model này đa phần là khách hàng lần đầu dùng iPhone, muốn sở hữu một chiếc di động của Apple với giá thấp. Tại Việt Nam, vẫn có những khách hàng sẵn sàng mua iPhone 4S chính hãng do ảnh hưởng của thương hiệu này, bất chấp những thông số của máy đã lỗi thời.

Trên số liệu của IDC, iPhone 4S chính hãng áp đảo iPhone 6. Tuy nhiên, hãng nghiên cứu này cũng lưu ý rằng những phép thống kê không tính đến sức mua của thị trường xám (grey market). "Nếu tính cả máy xách tay lẫn chính hãng, iPhone 6 và 6 Plus vẫn có thể hơn về mặt doanh số", đại diện một nhà bán lẻ nhận định.

Theo Báo cáo về thị trường di động tại Việt Nam của IDC, trong quý II/2015, hơn 3,3 triệu thiết bị di động đã được bán ra. Tổng doanh số lên đến 607 triệu USD. Lần đầu tiên sau nhiều năm, doanh số smartphone vượt qua featurephone (điện thoại cơ bản) với tỷ trọng 51%.

Xét về doanh thu, Samsung, Apple và Asus là ba hãng điện thoại dẫn đầu thị trường. Samsung chiếm 36%, Apple 13% (giảm so với quý trước đó) và Asus tăng lên 11% nhờ sự có mặt của mẫu Zenfone 2.

FB Messager