TechNovator XE - sạc không dây cộng hưởng điện từ, không dùng đế sạc

phuc 9 năm trước 2509 In

01

TechNovator - một công ty gốc Ba Lan đã hiện thực hóa ý tưởng này với một hệ thống sạc cộng hưởng điện từ có tên XE. Nhờ đó, chiếc điện thoại của bạn sẽ được sạc liên tục dù bạn đang bỏ trong túi, đặt trên bàn hay đi quanh nhà.

02

Sạc không dây không mới nhưng chúng không được dùng rộng rãi bởi chúng ta cần phải cắm điện cho miếng sạc và đặt thiết bị lên miếng sạc đúng vị trí. Thứ chúng ta muốn là một hệ thống hoạt động như sóng Wi-Fi, giống như điện thoại kết nối liên tục vào một điểm phát Wi-Fi thì nó sẽ được sạc liên tục bởi một điểm phát năng lượng. Hệ thống XE của TechNovator bao gồm một trạm phát hay " bộ định tuyến năng lượng" được cắm điện và một chiếc ốp lưng đặc biệt cho điện thoại (hiện tại chỉ dành cho iPhone 6/6 Plus) đóng vai trò là đầu nhận năng lượng.

XE hoạt động dựa trên hiện tượng cộng hưởng điện từ do Nikola Tesla phát hiện. Năng lượng điện được truyền không dây giữa 2 cuộn dây hoạt động ở chế độ cộng hưởng. Nguyên lý này cũng được sử dụng với các loại thiết bị thu nhận sóng vô tuyến, kết nối dữ liệu di động hay Wi-Fi, chỉ khác biệt ở tần số.

Giám đốc điều hành TechNovator - Ivan Chuba đã phát triển một phương pháp dựa trên nguyên lý này và cùng với nhóm 8 người đến từ Ba Lan và Ukraine, họ đã tạo ra nguyên mẫu đầu tiên của XE có thể hoạt động được. Trang Digital Trends đã gọi Skype cho Ivan Chuba tại Ukraine để được thấy tận mắt nguyên mẫu XE hoạt động và kết quả cho thấy khi bộ định tuyến năng lượng được bật, nó đã truyền năng lượng đi trong vòng bán kính khoảng 2,7 m đến thiết bị nhận là một mạch nhỏ gắn trên một chiếc điện thoại LG cũ và sau vài giây, màn hình điện thoại đã sáng lên báo đang sạc.

04Digital Trends cho biết sản phẩm hoàn chỉnh được bán ra sẽ bao gồm bộ định tuyến năng lượng và một ốp lưng điện thoại. Ngoài ra, người dùng cũng có thể tải về ứng dụng XE để thiết lập các mức pin hoặc thời điểm cụ thể trong ngày mà bạn muốn hệ thống bắt đầu hoặc ngưng sạc. Thêm vào đó, ứng dụng cũng có thể xác định trạm sạc XE nào mà điện thoại đang kết nối (nếu bạn mua vài cái để trong nhà) qua đó thiết lập mức ưu tiên cho các thiết bị khác nhau và cường độ sạc.

05

Điện thoại trên ghế và trạm phát XE trên bàn, dưới cái đèn.​

XE liệu có hiệu quả hơn sạc không dây Qi? Ưu điểm của hệ thống này so với Qi là cự ly hoạt động lớn hơn, tối đa khoảng 5,2 m nhưng nếu để điện thoại càng xa trạm phát thì tốc độ sạc càng chậm. Ivan Chuba cho biết nếu đặt một chiếc điện thoại bình thường ở cự ly từ 1,5 - 1,8 m với trạm phát thì nó thể được sạc lại đầy pin trong khoảng 4 giờ nhưng dĩ nhiên chậm hơn so với sạc không dây Qi. Ngoài ra, tường dày và các chướng ngại vật bằng bê-tông cũng ảnh hưởng đến hiệu quả sạc. Một ưu điểm nữa của XE là hệ thống có thể sạc đến 4 thiết bị cùng lúc mà không giảm tốc độ sạc. Nếu có thêm thiết bị cùng sạc, tốc độ sạc sẽ giảm.

XE liệu có an toàn? Việc truyền điện đi trong không khí có thể sẽ gây nguy hiểm nhưng Ivan Chuba giải thích rằng XE hoạt động ở các tần số quen thuộc và vô hại với con người. TechNovator đã dùng các công cụ đặc biệt để đo đạt chính xác tần số, mật độ, dòng năng lượng và các chỉ số khác trong phòng thí nghiệm và công ty đảm bảo rằng công nghệ sẽ đáp ứng các yêu cầu an toàn.

06

Hiện tại các công ty như Energous và Ossia cũng đang cung cấp các giải pháp sạc không dây tương tự nhưng không dành cho người tiêu dùng. TechNovator XE hứa hẹn sẽ là công ty đầu tiên đem công nghệ này đến mọi người và nếu thành công, công ty đã lên kế hoạch nhanh chóng mở rộng phạm vi. Hiện tại mạch đầu nhận tích hợp trên chiếc ốp cho iPhone dày khoảng 3 mm và nó có thể được TechNovator nhượng quyền cho các công ty khác để tích hợp trực tiếp vào thiết bị trong tương lai. Đây có thể là một giải pháp sạc pin tiện lợi mà người dùng mong muốn trên tất cả các thiết bị di động từ điện thoại, máy tính bảng đến laptop hay thiết bị đeo được.

Giá bán của hệ thống sạc XE vẫn chưa được quyết định cụ thể nhưng có thể rơi vào khoảng $200 cho trạm phát XE và một chiếc ốp điện thoại. TechNovator cũng sẽ phát động một chiến dịch gây quỹ trên Kickstarter vào tháng 11 tới và bạn có thể theo dõi và tài trợ cho chiến dịch này để được mua rẻ hơn, dùng sớm hơn.

FB Messager