Tương lai của máy tính bảng nằm ở… PC

phuc 9 năm trước 1229 In

Tổng Giám đốc Apple Tim Cook từng ví von các mẫu laptop – tablet như việc pha trộn một cái tủ lạnh với máy nướng bánh mỳ, nói cách khác là kỳ cục. Đó là thời điểm 3 năm trước. Ngày nay, các thiết bị lai này – kết hợp giữa tính di động và màn hình cảm ứng của tablet với sức mạnh của PC – đang trở thành danh mục điện toán phát triển nhanh nhất. Doanh số của những mẫu 2 trong 1 như Microsoft Surface Pro 3 và Lenovo Yoga 3 Pro được dự báo tăng gấp 5 lần trong năm nay. Có được điều này là nhờ vào bàn phím ngoài và phần cứng mạnh mẽ hơn như chip Intel Core M, giúp chúng đạt tốc độ gần với laptop tầm trung.

Trong khi đó, loại tablet được dùng chủ yếu để chơi game, đọc email, xem phim đang giảm dần, dự kiến khoảng 8%, theo hãng nghiên cứu Strategy Analytics. iPad của Apple cũng chứng kiến mức giảm 18% trong quý II/2015 so với cùng kỳ năm trước đó.

tablet intel

Sự nổi lên của thiết bị 2 trong 1 đồng nghĩa với sự thụt lùi của tablet truyền thống. Jean Philippe Bouchard, Giám đốc nghiên cứu tại IDC, đưa ra một ví dụ là Dell Streak, một trong các mẫu phablet có mặt sớm nhất trên thị trường, xuất hiện năm 2010. Người tiêu dùng và giới phê bình đã chê bai Streak không tiếc lời vì dùng màn hình 5 inch và buộc Dell phải ngừng bán sản phẩm sau 13 tháng phát hành. Tuy nhiên hiện tại, 5 inch đã là điều quá bình thường đối với smartphone.

Các phablet lớn hơn như Apple iPhone 6 Plus và Samsung Galaxy Note trở thành tiêu chuẩn của ngành, trong khi phần mềm từ các hãng như Microsoft lại được thiết kế để hoạt động trên nhiều thiết bị khi người dùng chuyển đổi qua các kích cỡ màn hình khác nhau. Samsung cuối cùng cũng biến bút cảm ứng thành công cụ làm việc phải có trên di động.

Chính phablet đã ăn vào thị trường dành cho tablet 7, 8 inch như iPad mini 7.9 inch. Chúng không làm xói mòn nhu cầu của tablet cỡ lớn nhưng chúng lại gặp phải rào cản riêng là thuyết phục chủ nhân nâng cấp lên phiên bản mới hơn.

Ngoài ra, còn có vấn đề về phương thức bán tablet. Máy tính bảng thường quá đắt, chẳng hạn Apple iPad Air 2 kết nối Wi-Fi và mạng di động, bộ nhớ 16GB nhưng có giá tới 629 USD, bộ nhớ 64GB giá 729 USD. Một người dùng tablet hài lòng khi dùng một máy trong 4, 5 hay thậm chí 6 năm.

Patrick Moorhead, nhà phân tích của Moor Insights & Strategy, nhận định: Không có đủ lý do để mua máy mới khi bạn đang sở hữu một tablet”. Tháng 10 năm ngoái, Tim Cook cũng thừa nhận mọi người giữ iPad lâu hơn iPhone và không thể biết chu kỳ nâng cấp là trong bau lâu.

Đây là lúc thiết bị 2 trong 1 chiếm lĩnh: chúng có thể thỏa mãn nhu cầu của người dùng tablet khi muốn thiết bị mạnh mẽ hơn, trong khi hấp dẫn người dùng laptop đang muốn đổi cỗ máy đã lỗi thời của mình. Navin Shemoy, Phó Chủ tịch mảng Doanh nghiệp của Intel, cho biết đối tượng mua thiết bị 2 trong 1 có tốc độ mua nhanh hơn đối tượng mua notebook. Dữ liệu của Intel chỉ ra một nửa khách hàng không mua tablet 2 trong 1 đã lựa chọn loại tablet truyền thống, chạy xa khỏi laptop đắt tiền.

Thị trường tablet sẽ ngày càng căng thẳng hơn. Apple được cho là sắp giới thiệu mẫu iPad cao cấp lớn hơn có tên iPad Pro dùng màn hình gần 13 inch, đối đầu trực tiếp với thiết bị 2 trong 1 và laptop tiêu chuẩn. “Táo khuyết” đã quảng bá một số tính năng trong iOS 9, cho phép thiết bị của mình thực hiện một số tác vụ nặng như laptop, chẳng hạn chạy hai ứng dụng cùng lúc.

Tablet sẽ không dễ dàng biến mất khỏi trái đất. Vẫn có những thị trường để thiết bị tiếp tục tăng trưởng, song áp lực đặt trên vai các hãng là tìm ra giá trị mà tablet mang lại và có nên bỏ qua thị trường 2 trong 1 không. Ngân sách của người dùng cá nhân và doanh nghiệp là có hạn, nhà sản xuất buộc phải đặt cược.

FB Messager